Cryptocurrency là gì – kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu

 

Thuật ngữ Crypto hay Cryptocurrency là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong năm 2020, một năm mà tiền điện tử đang làm nóng lên thị trường tài chính với rất nhiều các dự án lớn nhỏ đã được đưa vào khai thác. Trong tương lai thị trường Crypto sẽ là một thị trường đầy tiềm năng và phát triển rộng khắp đại diện cho thị trường tài chính mới của thế giới.

Cryptocurrency là gì?

Cryptocurrency (tiền mã hóa) là một loại tiền kỹ thuật số được bảo mật bằng mật mã, điều này khiến cho gần như không thể làm giả hoặc chi tiêu gấp đôi. Nhiều loại tiền điện tử là các mạng phi tập trung dựa trên công nghệ blockchain  một sổ cái phân tán được thực thi bởi một mạng lưới các máy tính khác nhau. Một đặc điểm nổi bật của tiền điện tử là chúng thường không được cấp bởi bất kỳ cơ quan trung ương nào, khiến chúng về mặt lý thuyết miễn nhiễm với sự can thiệp hoặc thao túng của chính phủ.

Bitcoin, lần đầu tiên được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở vào năm 2009, là tiền điện tử phi tập trung đầu tiên. Kể từ khi phát hành Bitcoin, hơn 6.000 altcoin (các biến thể thay thế của bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác) đã được tạo ra.

Lịch sử phát triển của Cryptocurrency

Đã có nhiều nỗ lực tạo ra một loại tiền kỹ thuật số trong thời kỳ bùng nổ công nghệ những năm 90, với các hệ thống như Flooz , Beenz và DigiCash nổi lên trên thị trường nhưng không tránh khỏi thất bại. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến thất bại của họ, chẳng hạn như gian lận, các vấn đề tài chính và thậm chí là xích mích giữa nhân viên của công ty và sếp của họ.

Đáng chú ý, tất cả các hệ thống đó đều sử dụng phương pháp tiếp cận của Bên thứ ba đáng tin cậy, có nghĩa là các công ty đứng sau chúng đã xác minh và tạo điều kiện cho các giao dịch. Do những thất bại của các công ty này, việc tạo ra hệ thống tiền mặt kỹ thuật số được coi là một nguyên nhân thất bại trong một thời gian dài.

Sau đó, vào đầu năm 2009, một lập trình viên ẩn danh hoặc một nhóm lập trình viên dưới bí danh Satoshi Nakamoto đã giới thiệu Bitcoin. Satoshi mô tả nó như một “hệ thống tiền điện tử ngang hàng”. Nó hoàn toàn phi tập trung, có nghĩa là không có máy chủ liên quan và không có cơ quan kiểm soát trung tâm. Khái niệm này gần giống với mạng ngang hàng để chia sẻ tệp.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà bất kỳ mạng thanh toán nào cũng phải giải quyết là chi tiêu gấp đôi. Đó là một kỹ thuật gian lận khi chi tiêu cùng một số tiền hai lần. Giải pháp truyền thống là một bên thứ ba đáng tin cậy – một máy chủ trung tâm – lưu giữ các bản ghi về số dư và giao dịch. Tuy nhiên, phương pháp này luôn đòi hỏi một cơ quan có thẩm quyền về cơ bản kiểm soát tiền của bạn và với tất cả các chi tiết cá nhân của bạn.

Trong một mạng lưới phi tập trung như Bitcoin, mọi người tham gia đều cần thực hiện công việc này. Điều này được thực hiện thông qua Blockchain – một sổ cái công khai của tất cả các giao dịch từng xảy ra trong mạng, có sẵn cho tất cả mọi người. Do đó, mọi người trong mạng có thể thấy mọi số dư của tài khoản.

Mỗi giao dịch là một tệp bao gồm khóa công khai của người gửi và người nhận (địa chỉ ví) và số lượng tiền được chuyển. Người gửi cũng cần ký giao dịch bằng khóa cá nhân của họ. Tất cả những điều này chỉ là mật mã cơ bản. Cuối cùng, giao dịch được phát trong mạng, nhưng nó cần được xác nhận trước.

Trong vòng một cryptocurrency mạng, chỉ có thợ mỏ có thể xác nhận giao dịch bằng cách giải một câu đố mật mã. Họ thực hiện các giao dịch, đánh dấu chúng là hợp pháp và phổ biến chúng trên mạng. Sau đó, mọi nút của mạng sẽ thêm nó vào cơ sở dữ liệu của nó. Sau khi giao dịch được xác nhận, nó sẽ trở nên không thể thay đổi được và không thể đảo ngược và người khai thác sẽ nhận được phần thưởng, cộng với phí giao dịch.

Về cơ bản, bất kỳ mạng lưới tiền điện tử nào đều dựa trên sự đồng thuận tuyệt đối của tất cả những người tham gia về tính hợp pháp của số dư và giao dịch. Nếu các nút của mạng không đồng ý về một số dư duy nhất, về cơ bản hệ thống sẽ bị phá vỡ. Tuy nhiên, có rất nhiều quy tắc được xây dựng và lập trình sẵn trong mạng ngăn điều này xảy ra.

Tiền điện tử được gọi như vậy vì quá trình duy trì sự đồng thuận được đảm bảo bằng mật mã mạnh. Điều này cùng với các yếu tố đã nói ở trên khiến bên thứ ba và sự tin tưởng mù quáng là một khái niệm hoàn toàn thừa.

Phân biệt tiền ảo, tiền điện tử và tiền mã hóa (Crypto)

Trước tiên chúng ta cần phân biệt thế nào là tiền thông thường, tiền ảo, tiền điện tử, Crypto và sự khác nhau giữa các loại tiền này.

Tiền pháp định

Tiền pháp định (legal tender) là loại tiền mà chúng ta đang sử dụng tồn tại ở dạng giấy, polyme hay ở dạng kim loại thì được quy vào nhóm tiền tệ thông thường. Nó được phát hành bởi chính phủ thông qua các ngân hàng và được kiểm soát bởi ngân hàng. Loại tiền này mỗi quốc gia đều có một loại khác nhau và chúng ta giao dịch thông qua tỷ giá hối đoái của thị trường. Tiền này có thể thay đổi giá trị bởi lạm phát hoặc sự biến động của nền kinh tế của một quốc gia hay thế giới.

Tiền ảo

Tiền ảo (virtual currency) là loại tiền được phát hành bởi các đơn vị kinh doanh, tập đoàn mà không cần phải xin phép ai, số lượng phát hành là không có giới hạn. Nó tồn tại ở 2 dạng sau:

  • Tiền/ điểm trong game: dùng để nạp, mua bán các đồ vật ảo trong game trực tuyến.
  • Điểm thưởng: các loại điểm tích lũy (mã khuyến mại) của các nhãn hàng/ dịch vụ/ tổ chức thương mại dùng để khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng.

Đặc điểm của loại tiền này là tính thanh khoản thấp tức là loại này có thể mua được hàng thật nhưng chỉ có thể mua hàng của chính hãng đã phát hành ra nó mà nó không thể đổi thành tiền thông thường (tiền thật) đồng thời chúng có hạn sử dụng chứ không tồn tại lâu dài được.

Tiền điện tử

Khái niệm tiền điện tử đang bị rất nhiều người hiểu nhầm với khái niệm tiền ảo và đang đánh đồng chúng với nhau.

Tiền điện tử (electronic money/e-money) là loại tiền pháp định được hiển thị trong tài khoản của cá nhân hoặc tổ chức thông qua con số và được quản lý bởi các ngân hàng. Số liệu này được lưu trữ trong hệ thống bằng các thiết bị điện tử nhằm thực hiện các giao dịch kỹ thuật số giữa các cá nhân hay tổ chức (là tổ chức không phải là tổ chức phát hành).

Đặc điểm của loại tiền này là khả năng thanh khoản cao, mua được hàng hóa thật (vì nó chỉ là biến thể của tiền thông thường). Nó được kiểm soát bởi chính phủ và vẫn có thể bị mất khi bị hacker tấn công hệ thống ngân hàng hoặc đồng tiền sụt giảm giá trị do khủng khoảng tài chính, lạm phát tăng cao.

Tiền mã hóa (Cryptocurrency)

Tiền mã hóa/ tiền kỹ thuật số (Cryptocurrency) ra đời là một loại tiền mang lại nhiều ưu điểm bởi nó là phi tập trung, không bị kiểm soát bởi chính phủ hay ngân hàng, khả năng thanh khoản, an toàn cao, giao dịch nhanh và phí giao dịch thấp hoặc thậm chí là không mất phí giao dịch.

Điều cung cấp bảo mật là chúng được mã hóa (bảo mật) bằng mã máy tính chuyên dụng được gọi là mật mã. Chúng được thiết kế giống như một câu đố phức tạp có chủ đích để chúng khó bị bẻ khóa hoặc hack.

Tìm hiểu về Coins và Crypto Tokens

Tất cả những đồng Coin và Token đều nằm trong nhóm được gọi là Cryptocurrency. Người ta gọi chúng là các đồng tiền mã hóa thay thế Atlcoins (Alternative Cryptocurrency Coins) và Token.

Tiền mã hóa thay thế Atlcoins

Atlcoins thường đề cập đến bất kỳ đồng tiền nào mà không phải là Bitcoin, ví dụ như Peercoin, Litecoin, Dogecoin, Auroracoin và Namecoin. Trên thực tế, tên “Altcoin” thực sự có nghĩa là “thay thế cho Bitcoin”. Namecoin được coi là Altcoin đầu tiên, được tạo ra vào năm 2011.

Hầu hết các loại tiền mã hóa như Bitcoin đều có nguồn cung tiền hạn chế, để giữ cho sự cân bằng được kiểm soát và để củng cố giá trị nhận thức của nó. Chỉ có 21 triệu Bitcoin có thể được sử dụng và một khi chúng được khai thác, chỉ vậy thôi. Cách duy nhất để có được nhiều hơn là giao thức của Bitcoin (The Bitcoin Protocol) cho phép điều đó xảy ra (tức là phát sinh thêm trong giao dịch).

Nhiều Altcoin tuyên bố là phiên bản tốt hơn của Bitcoin, nhưng hầu hết chúng đều được xây dựng dựa trên cùng một khuôn khổ cơ bản như Bitcoin. Tuy nhiên, mỗi hệ thống thường khác với hệ thống khác, vì chúng được tạo ra để phục vụ các mục đích và ứng dụng khác nhau và được xác định theo những cách khác nhau. Và một số đồng tiền không hoạt động với cùng một giao thức mã nguồn mở như Bitcoin. Ví dụ: các loại tiền như Ethereum, Ripple, Omni, Nxt, Waves và Counterparty đã tạo ra hệ thống và giao thức riêng biệt của chúng.

Các loại đồng Atlcoins

Token

Không giống như Altcoin, token được tạo và cung cấp thông qua một ICO (Initial Coin Offering), rất giống như một đợt chào bán cổ phiếu. Chúng có thể được biểu thị dưới dạng mã thông báo giá trị (Bitcoin), mã thông báo bảo mật (để bảo vệ tài khoản của bạn) hoặc mã thông báo tiện ích (được chỉ định cho các mục đích sử dụng cụ thể).

Chúng không được dùng nhiều như tiền vì chúng được dùng để mô tả một chức năng. Giống như đô la Mỹ, chúng đại diện cho giá trị nhưng bản thân chúng không có giá trị. Token là một loại mã hóa, đặc biệt đề cập đến các hàng dài gồm số và chữ cái đại diện cho tiền mã hóa được sử dụng trong một giao dịch, chẳng hạn như chuyển tiền hoặc thanh toán hóa đơn. Nói tóm lại, token bao hàm một số ý nghĩa. Hiện nay hầu hết các sàn giao dịch tiền mã hóa đều có một loại token riêng và có thể giao dịch như một loại tiền mã hóa có giá trị.

Ví dụ: cả Bitcoin và Ether (từ Ethereum) đều được coi là mã thông báo tiền mã hóa.

Các loại tiền mã hóa phổ biến nhất

Bitcoin

Có thể là “Kleenex” hoặc “Coca Cola” của tất cả các loại tiền mã hóa, trong đó tên của nó là thứ dễ nhận biết nhất và gắn liền nhất với hệ thống tiền mã hóa.

Đang có hiện hơn 18,5 triệu mã thông báo (token) Bitcoin đang được lưu hành (tham khảo tại đây), so với giới hạn giới hạn hiện tại là 21 triệu.

Bitcoin Cash

Được giới thiệu vào năm 2017, Bitcoin Cash là một trong những loại tiền mã hóa phổ biến nhất trên thị trường. Sự khác biệt chính của nó với Bitcoin ban đầu là kích thước khối của nó: 8MB. So sánh với kích thước khối Bitcoin ban đầu chỉ là 1MB. Điều đó có ý nghĩa gì đối với người dùng? – đó là tốc độ xử lý nhanh hơn.

Litecoin

Litecoin ngày càng được sử dụng rộng rãi giống như Bitcoin và nó hoạt động thực tế theo cùng một cách. Nó được tạo ra vào năm 2011 bởi Charlie Lee, một cựu nhân viên của Google. Anh ấy đã thiết kế nó để cải tiến công nghệ Bitcoin, với thời gian giao dịch ngắn hơn, phí thấp hơn, thợ đào tập trung hơn.

Ethereum

Không giống như Bitcoin, Ethereum không tập trung nhiều vào tiền kỹ thuật số mà tập trung vào các ứng dụng phi tập trung (ứng dụng điện thoại). Bạn có thể coi Ethereum như một cửa hàng ứng dụng.

Nền tảng này đang tìm cách trả lại quyền kiểm soát ứng dụng cho người tạo ban đầu và tước bỏ quyền kiểm soát đó từ người trung gian (chẳng hạn như Apple). Người duy nhất có thể thực hiện thay đổi đối với ứng dụng sẽ là người tạo ban đầu. Mã thông báo được sử dụng ở đây được gọi là Ether, được sử dụng làm tiền tệ bởi các nhà phát triển ứng dụng và người dùng.

Ripple

Ripple là một loại tiền mã hóa, nhưng nó không dựa trên Blockchain. Nó không có ý nghĩa quá nhiều đối với người dùng cá nhân như đối với các công ty và tập đoàn lớn hơn, di chuyển số tiền lớn hơn (tiền đúc của nó được gọi là XRP) trên toàn cầu.

Nó nổi tiếng hơn với giao thức thanh toán kỹ thuật số hơn là tiền mã hóa XRP. Đó là bởi vì hệ thống cho phép chuyển tiền dưới mọi hình thức, có thể là đô la hoặc thậm chí là Bitcoin (hoặc những thứ khác). Nó tuyên bố có thể xử lý 1.500 giao dịch mỗi giây (tps). So sánh điều này với Bitcoin, có thể xử lý 3-6 tps (không bao gồm các lớp mở rộng). Ethereum có thể xử lý 15 tps.

Stellar

Stellar tập trung vào chuyển tiền và mạng của nó được thiết kế để làm cho chúng nhanh hơn và hiệu quả hơn, thậm chí xuyên biên giới quốc gia. Nó được thiết kế bởi người đồng sáng lập Ripple, Jed McCaleb vào năm 2014 và được điều hành bởi một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Stellar.org .

Mục tiêu của nó là hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển có thể không được tiếp cận với các ngân hàng truyền thống và các cơ hội đầu tư. Nó không tính phí người dùng hoặc tổ chức sử dụng mạng Stellar của mình và trang trải chi phí hoạt động bằng cách chấp nhận các khoản đóng góp công cộng được khấu trừ thuế.

NEO

Trước đây được gọi là Antshares và được phát triển ở Trung Quốc, NEO đang rất tích cực tìm cách trở thành một công ty chơi tiền mã hóa lớn trên toàn cầu. Trọng tâm của nó là các hợp đồng thông minh (hợp đồng kỹ thuật số) cho phép người dùng tạo và thực hiện các thỏa thuận mà không cần sử dụng bên trung gian.

Nó đi sau đối thủ cạnh tranh chính của nó, Ethereum, nhưng nhà phát triển hàng đầu của NEO, Erik Zhang đã đề cập trên Reddit AMA rằng NEO có ba lợi thế riêng biệt là – kiến ​​trúc tốt hơn, hợp đồng thông minh thân thiện với nhà phát triển hơn, danh tính kỹ thuật số và tài sản kỹ thuật số để tích hợp dễ dàng hơn vào thế giới thực.

Sách trắng (White paper) NEO giải thích rằng các nhà phát triển có thể phát triển các hợp đồng thông minh bằng các ngôn ngữ lập trình phổ biến (chẳng hạn như Java hoặc C #). Mặt khác, Ethereum sử dụng các ngôn ngữ lập trình riêng mà các nhà phát triển phải học trước khi tạo các hợp đồng thông minh trên nền tảng của nó.

Cardano

Cardano hay còn gọi là ADA được sử dụng để gửi và nhận tiền kỹ thuật số. Nó tuyên bố là một hệ sinh thái cân bằng và bền vững hơn cho tiền điện tử và là đồng tiền duy nhất có “triết lý khoa học và cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu”.

Điều đó có nghĩa là nó phải trải qua những đánh giá đặc biệt nghiêm ngặt của các nhà khoa học và lập trình viên. Nó được thành lập bởi Charles Hoskinson, người cũng là người đồng sáng lập Ethereum.

IOTA

Ra mắt vào năm 2016, IOTA là viết tắt của Ứng dụng Internet of Things. Không giống như hầu hết các công nghệ Blockchain khác, nó không thực sự hoạt động với một khối và chuỗi; nó hoạt động với các thiết bị thông minh trên Internet of Things (IoT).

Tất cả những gì bạn cần làm để sử dụng nó là xác minh hai giao dịch khác trước đó trên sổ cái IOTA, được gọi là Đồ thị vòng quay được hướng dẫn (DAG), nhưng những người sáng tạo IOTA gọi nó là Tangle.

Theo Coin Central, điều này có nghĩa là các thiết bị cần có khả năng mua thêm điện, băng thông, dung lượng lưu trữ hoặc dữ liệu khi họ cần và bán những tài nguyên đó khi họ không cần.

Tất nhiên, các loại tiền điện tử khác nhau không hoạt động trong môi trường chân không – chúng cần một chút trợ giúp của con người để duy trì hoạt động. Khi hệ thống cần nâng cấp hoặc cập nhật, hoặc điều hành không thường xuyên thì có hai cách để thực hiện điều này – hard forking và soft forking.

Tại sao tiền mã hóa lại phổ biến như vậy?

Tiền mã hóa thu hút những người ủng hộ họ vì nhiều lý do. Dưới đây là một số phổ biến nhất:

  • Những người ủng hộ coi tiền mã hóa như Bitcoin là tiền tệ của tương lai và đang chạy đua để mua chúng ngay bây giờ, có lẽ là trước khi chúng trở nên có giá trị hơn.

  • Một số người ủng hộ thì thực tế là tiền điện tử loại bỏ các ngân hàng trung ương khỏi việc quản lý nguồn cung tiền, vì theo thời gian các ngân hàng này có xu hướng giảm giá trị của tiền do lạm phát.

  • Những người ủng hộ khác thích công nghệ đằng sau tiền mã hóa, blockchain, bởi vì nó là một hệ thống ghi và xử lý phi tập trung và có thể an toàn hơn các hệ thống thanh toán truyền thống khác.

  • Một số nhà đầu cơ thích tiền mã hóa vì chúng đang tăng giá trị và không quan tâm đến việc chấp nhận lâu dài của đồng tiền như một cách để chuyển tiền.

Tiền mã hóa có phải là một khoản đầu tư tốt không?

Tiền mã hóa có thể tăng giá trị, nhưng nhiều nhà đầu tư coi chúng chỉ là đầu cơ, không phải đầu tư thực sự. Nguyên nhân ư? Cũng giống như tiền tệ thực, tiền mã hóa không tạo ra dòng tiền, vì vậy để bạn kiếm được lợi nhuận, ai đó phải trả nhiều tiền hơn bạn.

Ngược lại điều đó với một doanh nghiệp được quản lý tốt, doanh nghiệp làm tăng giá trị của nó theo thời gian bằng cách tăng lợi nhuận và dòng tiền của hoạt động.

Đối với những người xem tiền điện tử như bitcoin là tiền tệ của tương lai, cần lưu ý rằng một loại tiền tệ cần sự ổn định để các thương gia và người tiêu dùng có thể xác định giá hợp lý cho hàng hóa. Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác đã ổn định trong phần lớn lịch sử của chúng. Ví dụ, trong khi bitcoin được giao dịch ở mức gần 20.000 đô la vào tháng 12 năm 2017, giá trị của nó sau đó giảm xuống mức thấp khoảng 3.200 đô la một năm sau đó. Vào tháng 9 năm 2020, nó đã được giao dịch trên 11.000 đô la.

Sự biến động giá này tạo ra một câu hỏi hóc búa. Nếu bitcoin có thể có giá trị cao hơn nhiều trong tương lai, thì ngày nay mọi người ít có khả năng chi tiêu và lưu hành chúng, khiến chúng trở nên kém khả thi hơn như một loại tiền tệ. Tại sao phải tiêu một bitcoin khi nó có thể có giá trị gấp ba lần giá trị trong năm tới? Việc đầu tư vào tiền mã hóa là tùy quyết định của mỗi cá nhân vì rủi ro khi đầu tư vào thị trường này là lớn với những ai không biết rõ về nó.

Làm cách nào để mua tiền điện tử?

Mặc dù một số loại tiền mã hóa, bao gồm cả bitcoin, có sẵn để mua bằng đô la Mỹ, những loại tiền khác yêu cầu bạn thanh toán bằng bitcoin hoặc một loại tiền mã hóa khác mới có thể sở hữu được chúng.

Để mua tiền mã hóa, bạn sẽ cần một “ví điện tử”, một ứng dụng trực tuyến có thể chứa tiền của bạn. Ví này được gọi là “ví nóng”. Nói chung, bạn tạo một tài khoản trên một sàn giao dịch và sau đó bạn có thể chuyển tiền thật để mua các loại tiền mã hóa như Bitcoin hoặc Ethereum. Để an toàn người ta có thể lưu trữ tiền mã hóa trong một thiết bị đặc biệt không kết nói với internet gọi là “ví lạnh”.

Tham khảo các ví điện tử tại đây:

Tiền mã hóa có hợp pháp không?

Nói chung, một số quốc gia đã biến Bitcoin (và mở rộng các loại tiền mã hóa khác) trở thành bất hợp pháp. Tuy nhiên, tình trạng này thay đổi tùy theo quốc gia, điều này có tác động pháp lý riêng. Một số quốc gia đã cho phép rõ ràng việc sử dụng và buôn bán nó. Một số ít quốc gia đã cấm hoặc hạn chế nó.

Các nền kinh tế phương Tây đang áp dụng cách tiếp cận “chạm nhẹ” vào các quy định để khuyến khích và cho phép đổi mới. Các nền kinh tế thành lập trên cơ sở toàn cầu đang áp dụng cách tiếp cận tương tự. Nó có xu hướng là nơi có các thị trường và nền kinh tế mới nổi, nơi có nhiều ý kiến ​​ủng hộ hoặc phản đối.

Quy định về tiền điện tử tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có một văn bản pháp lý nào quy định khái niệm tiền điện tử. Tuy vậy, một số văn bản đã quy định các dạng thức của tiền điện tử gồm ví điện tử, thẻ trả trước… như tại Luật Ngân hàng Nhà nước (2010), Luật các Tổ chức tín dụng (2010), Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Nghị định số 80/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (được sửa đổi bởi Thông tư số 26/2017/TT-NHNN). Hiện nay, Dự thảo Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt sửa đổi đã thống nhất đưa ra định nghĩa rõ ràng về tiền điện tử:“Tiền điện tử là giá trị tiền tệ lưu trữ trên các phương tiện điện tử được trả trước bởi khách hàng cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện giao dịch thanh toán và được đảm bảo giá trị tương ứng tại ngân hàng, bao gồm: thẻ trả trước, ví điện tử, tiền di động”.

So sánh với các khái niệm trên thế giới, có thể thấy khái niệm trong dự thảo khá phù hợp và có phần dễ hiểu, rõ ràng và dễ phân biệt hơn. Quan trọng hơn là việc thống nhất đưa cả 3 loại hình tiền điện tử vào văn bản pháp lý không những giúp giới hạn rõ ràng phạm vi của tiền điện tử mà còn giúp công tác quản lý được thống nhất về một đầu mối là NHNN, từ đó lấp được lỗ hổng trong công tác quản lý đối với mobile money hiện vẫn đang để trống.

Đồng thời, các quy định trong dự thảo liên quan đến tổ chức phi ngân hàng cũng giúp phân biệt rõ tổ chức phát hành tiền điện tử hợp pháp (được cấp phép, giám sát hoạt động) với tổ chức hoạt động không phép, bất hợp pháp. Qua đó, giúp phân biệt rõ giữa tiền điện tử “hợp pháp” với tiền ảo, tiền điện tử “bất hợp pháp”, giúp các cơ quan có thẩm quyền trong ngăn ngừa các hành vi tội phạm trong lĩnh vực này vốn dĩ diễn biến phức tạp thời gian qua.

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra quy định đối với tổ chức phát hành tiền điện tử phi ngân hàng phải đảm bảo tỷ lệ ký quỹ tương ứng 1:1 với tiền pháp định. Với tỷ lệ này, các tổ chức phi ngân hàng sẽ không có số nhân tiền, từ đó không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ quốc gia và quan trọng hơn là bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi tổ chức phát hành tiền điện tử vi phạm quy định hoặc chiếm dụng tiền của khách hàng.

Tóm lại, các quy định về tiền điện tử đưa ra trong dự thảo là khá toàn diện, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, bao trùm được những đặc tính quan trọng nhất của tiền điện tử và đảm bảo khả năng phân biệt rõ ràng với các loại tiền mã hóa và tiền ảo, cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế cho Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 với định nghĩa và quy định rõ ràng về “tiền điện tử” dự kiến sẽ giúp xóa bỏ những nhầm lẫn, giúp cho hoạt động của thị trường và công tác quản lý thuận lợi hơn, từ đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Kết luận

Trên đây là các kiến thức cơ bản về tiền mã hóa – Cryptocurrency mà mình đã chia sẻ, mong rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tiếp cận cũng như có cái nhìn đúng hơn về thị trường mới này. Hãy đăng ký để theo dõi các bài viết mới nhất trên website của mình nhé!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét